=

บทความสัมภาษณ์นักเรียนแลกเปลี่ยน OEG ประเทศเยอรมนี

 บทความสัมภาษณ์นักเรียนแลกเปลี่ยน OEG ประเทศเยอรมนี – น้องจ๊อบ รุ่นที่ 23 

หลายคนที่กำลังสนใจไปแลกเลี่ยนที่เยอรมนีคงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับประเทศเยอรมนี ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต ระบบการเรียนการสอน สังคม หรือสิ่งที่จะได้กลับมาเมื่อเรียนจบ 1 ปี เรามีน้องจ๊อบ นักเรียนแลกเปลี่ยน OEG ประเทศเยอรมนี รุ่นที่ 23 มาแชร์ประสบการณ์ต่างๆ รับรองว่า เป็นประโยชน์กับคนที่สนใจไปแลกเปลี่ยนเยอรมนี รวมถึงคนที่กลับมาแล้วด้วยค่ะ

มาทำความรู้จักกับจ๊อบ

จ๊อบเรียนอยู่ ม. 6 สายศิลป์ภาษา-เยอรมนี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จ๊อบได้คะแนนสูงสุดของการสอบ PAT 7.2 จาก Dek - D Pre Ad 2561 ที่ผ่านมา ได้ไปแข่งตอบคำถามความรู้เกี่ยวกับประเทศเยอรมันระดับชาติ และได้คะแนนรวมสอบวัดระดับภาษาเยอรมนี ระดับB1 ถึง 97 %

สิ่งที่ทำให้เลือกไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศเยอรมนี

จ๊อบอยากไปแลกเปลี่ยนมาตั้งนานแล้ว พอม. 4 เลยตัดสินใจไป เหตุผลหลักเลย คืออยากเรียนต่อในสายศิลป์

ภาษาเรียนที่อยู่แล้ว เพราะคิดว่าจะช่วยต่อยอดการเรียนได้ แรงบันดาลใจในการเรียนภาษาเยอรมันของจ๊อบ คือครอบครัวทำธุรกิจท่องเที่ยว และก็มีนักท่องเที่ยวมาจากประเทศเยอรมนีจำนวนมาก ที่สำคัญเลย คือจ๊อบเห็นว่าประเทศเยอรมนีมีการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องมาตลอด แล้วการมีทักษะภาษาเยอรมันน่าจะมีความสำคัญในอนาคต
 

ความรู้ภาษาเยอรมนีก่อนที่จะไปแลกเปลี่ยนเป็นอย่างไร

จ๊อบมีพื้นฐานภาษาเยอรมันก่อนไป เพราะเรียนศิลป์เยอรมัน อยู่ระดับ A1 (ตามกำหนดของการสอบวัดระดับในโรงเรียน) แล้วจ๊อบก็ไปลองสอบระดับ A2 เพิ่มข้างนอกเอง เลยทำให้มีคำศัพท์พื้นฐานสำคัญตั้งแต่ก่อนไปแลกเปลี่ยน

 

ประสบการณ์การเรียน และการใช้ชีวิตที่เยอรมนีเป็นอย่างไร

จ๊อบไปอยู่กับ 2 ครอบครัว (Host family) ในฝั่งเยอรมนีตะวันออก สิ่งที่ท้าทายมากคือ ครอบครัวไม่ใช้ภาษาอังกฤษเลย จ๊อบต้องพยายามพูดภาษาเยอรมันตั้งแต่ไปถึง และต้องพยายามปรับตัวในการอยู่ร่วมกับครอบครัวคนเยอรมันพอสมควร

แต่พอต้องย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่ 2 จ๊อบก็สามารถอยู่ได้สบายๆ เพราะเริ่มจะเข้าใจความคิด วัฒนธรรมของคนเยอรมันมากขึ้น

 

ส่วนเรื่องเพื่อนในโรงเรียน คนเยอรมันจะหวงความเป็นส่วนตัว (privacy) ค่อนข้างมาก แต่จ๊อบก็เรียนรู้ว่า ถ้าเราใช้ความสบายๆ ความเป็นกันเอง ความร่าเริงแบบคนไทยเข้าหา ไปทำความรู้จัก ชวนคุยก่อน เค้าก็พร้อมจะเปิดรับ

 

สำหรับเรื่องการเรียน อาจจะแปลก แต่เป็นความตั้งใจตั้งแต่ก่อนไป ว่าจะไม่เอาเกรด เพราะตั้งใจไปเอาภาษา เรียนรู้วัฒนธรรม อยากใช้โอกาสนี้ไปเลือกเรียนในสิ่งที่สนใจจริงๆ เพราะถ้าโฟกัสเอาเกรด ก็จะได้เรียนแต่วิชาที่กำหนด แต่ถ้ามีวิชาที่อยากลองสอบ ก็ไปขอสอบ แต่ก็ไม่ได้เกรดเท่านั้น ข้อสอบที่นั่นก็ไม่ได้ยากมากเพราะออกตามเนื้อหาที่เรียน ทุกวิชาเป็นข้อเขียนหมด  ซึ่งจ๊อบคิดว่าเป็นวิธีการที่ดี ที่จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจสิ่งที่เรียนจริงๆ มากกว่าที่จะท่องจำมาตอบ

หลังกลับจากแลกเปลี่ยน ทำไมถึงเลือกที่จะซ้ำชั้น

เหมือนที่บอก จ๊อบตั้งใจตั้งแต่ก่อนไปว่าจะกลับมาซ้ำชั้น ไปไม่เอาเกรด ไปเรียนวิชาที่สนใจ แล้วกลับมาซ้ำชั้นเพราะอยากเรียนเนื้อหาที่จะใช้สอบที่ไทยให้ครบ จ๊อบคิดว่าซ้ำชั้นมีข้อดีคือ เราได้เรียนเพิ่มมากกว่าคนอื่น ความรู้แน่น แล้วก็มีเพื่อนรุ่นน้องเพิ่ม เพราะจ๊อบชอบทำกิจกรรมตั้งแต่ก่อนไป เลยสนิมกับรุ่นน้องอยู่แล้ว พอกลับมาซ้ำชั้น ก็ไม่เป็นปัญหาเลย ส่วนเพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน จ๊อบก็ยังไปกินข้าว ทำกิจกรรมหลังเลิกเรียนได้ปกติ ที่สำคัญที่สุดเลยคือ การซ้ำชั้นให้เวลาจ๊อบในการคิด ทบทวนตัวเองให้แน่ใจมากยิ่งขึ้นว่า อยากเรียนคณะอะไรในมหาวิทยาลัยจริงๆ

 

คิดว่าการไปแลกเปลี่ยนมีส่วนช่วยในการสอบ หรือการทำกิจกรรมเกี่ยวกับประเทศเยอรมนีอย่างไรบ้าง

จ๊อบคิดว่าการไปแลกเปลี่ยนมีส่วนช่วยอย่างมาก ที่ทำให้จ๊อบได้คะแนนสอบ Pre PAT7.2 สูง และมีโอกาสไปตอบคำถามความรู้ระดับชาติภาษาเยอรมัน เนื่องจากเมื่อได้ไปอยู่ที่เยอรมนีจะได้ความรู้รอบด้านทั้ง Grammar คำศัพท์ และความรู้ด้านวัฒนธรรมมาอย่างมาก เพราะได้รับประสบการณ์โดยตรง และด้วยจ๊อบมีพื้นฐานความรู้ไปก่อนแล้วทำให้ช่วยเรื่องการเรียนได้ดีมากยิ่งขึ้น และได้ความรู้กลับมาเพิ่มอีกหลายเท่า ทำให้การเตรียมตัวสอบง่ายขึ้นเยอะ

เปรียบเทียบตัวเองก่อนไปหลังจากกลับมา มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

รู้สึกว่าเปลี่ยนแปลงไปมาก จากก่อนไปที่รู้ภาษาแค่พื้นฐาน สื่อสารไม่ค่อยคล่อง และยังดูแลตัวเองไม่ได้มากนัก แต่พอกลับมา “รู้สึกภูมิใจในตัวเองที่โตขึ้นมาก” เพราะพอรู้ภาษาจนสามารถสื่อสารได้คล่อง ไม่กลัวพูดผิดทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น จ๊อบมีมุมมองที่กว้างขึ้นในการเปิดรับวัฒนธรรมใหม่ๆ สามารถปรับตัวได้ดียิ่งขึ้น เห็นพัฒนาการของตัวเองที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างชัดเจน        

คำแนะนำถึงรุ่นน้องที่กำลังอยากไปแลกเปลี่ยนที่เยอรมนี

อยากบอกว่า ประเทศเยอรมนีมีการพัฒนาหลากหลายด้านอยู่ตลอด และคุณภาพการใช้ชีวิตก็สูงมาก สามารถเดินทางไปไหนก็สะดวกประเทศเค้าเปิดโอกาศให้ทุกคนในประเทศที่เรียนปริญญาตรีได้เรียนฟรี! และแน่นอนว่าถ้าไปแลกเปลี่ยนที่เยอรมนีกลับมาจะได้ความรู้สำหรับใช้สอบ PAT7.2 ในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยอีกด้วย เป็นประเทศที่เห็นความสำคัญทั้งกับคุณภาพชีวิตและการศึกษาครบจริงๆ

 

จากประสบการณ์ไปแลกเปลี่ยนของน้องจ๊อบถือว่าไม่ธรรมดาเลยค่ะ ถือเป็นตัวอย่างของเด็กรุ่นใหม่คนนึงที่มีความตั้งใจ และมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตนเองชอบจนเกิดผลดี หวังว่าจะสามารถเป็นตัวอย่าง และเป็นแนวทางให้กับน้องๆ อีกหลายคนที่กำลังอยากไปแลกเปลี่ยนที่เยอรมนีได้คำตอบกับสิ่งที่กำลังสงสัยกันนะคะ


 



โอกาสการเรียนรู้ภาษาเยอรมันอยู่ตรงนี้แล้ว กับโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG ประเทศเยอรมนี รุ่นที่ 26 กำลังรับสมัครช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว มีข้อสงสัยอะไร พี่ๆ OEG ยินดีตอบคำถามและให้คำปรึกษาน้องๆ เสมอค่ะ 

สมัครโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG



โทรนัดวันสมัครและสอบล่วงหน้า ได้ที่
• สำนักงานกรุงเทพฯ: 02-214-6151
• สำนักงานเชียงใหม่: 053-328-117

ที่มารูปภาพ : Pixabay, Freepik, Pixabay