=

ปารีสแห่งตะวันออก - เซี่ยงไฮ้ต้องได้ไปสักครั้ง!!

มหานครไฮโซที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน รวมถึงเรื่องแฟชั่นและการท่องเที่ยว เซี่ยงไฮ้จึงกลายเป็นเมืองในฝัน เป็นสัญลักษณ์ของประเทศในยุคใหม่ ด้านความก้าวหน้าและความทันสมัย เป็นความภาคภูมิใจชองชาวจีน 

ก่อนจะมาเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับไหล ที่มีนักท่องเที่ยวมากมายมาจากทั่วโลกในวันนี้ ในปี ค.ศ. 1840 ช่วงสงครามฝิ่นที่จีนพ่ายแพ้ และเกิดการทำสนธิสัญญานานกิง จีนในยุคนั้น เป็นที่แสวงหาผลประโยชน์ของชาวตะวันตก ที่หลั่งไหลเข้ามาขูดเลือดขูดเนื้อคนจีนท้องถิ่น เศรษฐกิจและการเมืองของเซี่ยงไฮ้ในวันนั้น ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และเมื่อสนธิสัญญานานกิงสิ้นสุดลง วันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1945 เซี่ยงไฮ้ได้อธิปไตยในพื้นที่เขตเช่าคืน ก่อนจะสถาปนาเป็น สาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ปัจจุบัน เซี่ยงไฮ้แบ่งออกเป็นเมืองเก่า หรือฝั่งผู่ซี และเมืองใหม่ หรือฝั่งผู่ตง คั่นด้วยแม่น้ำหวงผู่ มีที่เที่ยวสำคัญๆ หลายแห่ง

 

เริ่มต้นที่ หาดไว่ทาน หรือ เดอะบันด์ ที่จัดว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของการมาเซี่ยงไฮ้ เดอะบันด์ คือทางเดินเลียบแม่น้ำหวงผู่ ที่มีความยาว 1.5 กิโลเมตร รอบๆ เต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปอายุกว่า 100 ปี ที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี จึงทำให้ได้ฉายาว่า ปารีสแห่งตะวันออก ที่เดินไปทางไหนก็สวยไปหมด

 

 


ซินเทียนตี้ ถนนสุดฮิปใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ ที่วัยรุ่นทุกคนต้องมาเช็คอิน แหล่งช้อปปิ้งที่ถือว่าเป็นอีก 1 ไฮไลท์เด็ด มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร สิ่งปลูกสร้างใช้อิฐบล็อกแบบสถาปัตยกรรม Shikumen (ซิกเหมิน) คือการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมตะวันตกกับจีนเข้าด้วยกัน ตลอดทางเดินถูกตกแต่งด้วยต้นเมเปิ้ลที่เขียวชะอุ่มในฤดูใบไม้ผลิ และจะยิ่งสวยเมื่อถึงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี นอกจากเป็นแหล่งช็อปปิ้งแล้วก็ยังมีคาเฟ่มากมายเอาไว้ให้นั่งชิลอีกด้วย
 

 

 

 

สวนอวี้หยวน สวนสาธารณะกลางนครเซี่ยงไฮ้ ที่อยู่ติดกับตลาดเฉินหวังเมี่ยว หรือ ตลาดร้อยปีเซี่ยงไฮ้ เป็นตลาดเก่าแก่ที่อาคารต่างๆตกแต่งแบบสถาปัตยกรรมโบราณสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง จะเป็นโทนสีแดงเข้มแบบคลาสสิคประดับด้วยโคมสีแดง มีทั้งร้านอาหารอร่อยๆ และร้านขนมพื้นเมือง โดยเฉพาะเสี่ยวหลงเปาอันโด่งดังที่ดึงดูดนักรีวิวจากทั่วโลกให้ต้องแวะเวียนมาที่นี่

 

 

 

ข้ามมาอีกฟากของแม่น้ำหวงผู่ คือฝั่งผู่ตง หรือเมืองใหม่ที่รวบรวมความเจริญ เขตเศรษฐกิจของจีน และไม่เพียงแต่เป็นเขตเศรษฐกิจ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในย่านนี้ผสมกับความทันสมัยไม่ว่าจะเป็น หอไข่มุก (The oriental Pearl Tower) หรือหอไข่มุกตะวันออก เป็นหอส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ที่ีมีความสูงถึง 468 เมตร ปัจจุบันสูงเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ถือเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของเมืองเซียงไฮ้ และนอกจากจะใช้ในด้านการสื่อสารแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองอีกด้วย

 

 

 

มาที่ตึกน้องใหม่อย่าง Shanghai Tower ตึกที่สูงที่สุดในกลุ่มตึกที่ติดกัน 3 หลัง เป็นตึกที่สูงที่สุดในจีน และสูงที่สุดอันดับ 3 ของโลก รองจากตึก Burj Khalifa ในดูไบ และ Merdeka 118 ในมาเลเซีย นอกจากนี้ยังมีปล่องลิฟต์ยาวที่สุดในโลกอีกด้วย โดยตึกนี้มีอาคารสูงประมาณ 632 เมตร (2,073 ฟุต) และมี 121 ชั้น เป็นตึกรูปเกลียวที่สูงมาก โดยเป้าหมายการก่อสร้างอาคาร Shanghai Tower ขึ้นมาก็เพื่อเพิ่มสมรรถนะการสร้างศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศของนครเซี่ยงไฮ้

 

 


Shanghai Disneyland สวนสนุกดิสนีย์แลนด์แห่งที่ 6 ของโลก และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองจากดิสนีย์แลนด์ในรัฐฟลอลิดา สหรัฐอเมริกา ด้วยพื้นที่กว่า 963 เอเคอร์ ซึ่งใหญ่กว่าฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ถึง 3 เท่า เป็นสวนสนุกที่ผสมผสานความคลาสสิกของดิสนีย์ เข้ากับวัฒนธรรมของจีนได้อย่างลงตัว ภายในสวนสนุกมีเครื่องเล่นระดับโลกมากมาย พร้อมด้วยการแสดงแสง สี เสียง สุดตระการตา แถมยังมีโซนพิเศษที่มีแค่ที่นี่ที่เดียวอีกด้วย

 

 

 


 

มหานครเซี่ยงไฮ้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย พร้อมให้เราได้สัมผัส เท่านี้ก็คุ้มค่าต่อการไปเยือนแล้ว

 

เซี่ยงไฮ้ต้องได้ไปสักครั้ง!! กับโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG รุ่น 32 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้