=

ติดอาวุธทางการศึกษาด้วย “ภาษาที่สาม”

ติดอาวุธทางการศึกษาด้วย “ภาษาที่สาม”

รู้ไหมว่านินจามีอาวุธประจำกายกี่ชนิด??... (ดูเฉลยหลังอ่านบทความนี้จบ) ด้วยภารกิจของนินจานั้นต้องทำหน้าที่เสมือนเงา ต้องคอยหาโอกาสและจังหวะในการโจมตีโดยไม่ให้คู่ต่อสู้รู้ตัว ด้วยเหตุนี้อาวุธของนินจาจึงต้องเบา สะดวกพกพา และประยุกต์ใช้ได้กับทุกสถานการณ์

เช่นเดียวกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การแข่งขันของมนุษย์ก็มีแต่จะสูงขึ้น คนที่รู้จักพัฒนาตัวเองมักจะเป็นผู้ที่อยู่รอดเสมอ ฉะนั้นทุกคนจึงต้องมีอาวุธประจำกายเพื่อเอาตัวรอดในการดำรงชีวิต ซึ่ง “ภาษา” นั้นก็คือหนึ่งในอาวุธที่ทุกคนพึงมี แต่ดูเหมือนว่าการรู้แค่ภาษาอังกฤษนั้นไม่เพียงพอต่อยุคการแข่งขันเสียแล้ว เราจึงต้องสร้าง “อาวุธลับ” ขึ้นมาเพิ่ม.....

 

 

ภาษาที่สาม คือ อาวุธลับที่ล้ำค่า

 

รู้ภาษาที่สามแล้วช่วยอะไรได้บ้าง??

  1. พัฒนาวิชาชีพ

ภาษาที่สามที่เราเลือกควรสนับสนุนวิชาชีพของเราได้ในอนาคต  โดยไม่จำเป็นต้องเรียนจบด้านอักษรศาสตร์เสมอไป   ถ้าเราสนใจด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ เราสามารถเลือกเรียนภาษาอิตาเลียนเพื่อปูทางการศึกษาต่อ เช่น สถาปนิก การทำอาหาร ศิลปะ เป็นต้น หรือเราสนใจด้านวิทยาศาสตร์ ก็เรียนรู้ภาษาเยอรมันเอาไว้เพราะประเทศเยอรมนีโดดเด่นในเรื่องงานวิจัยต่างๆ และมีการพัฒนาสิทธิบัตรมากมาย อย่างเช่น สมาคมเฟราน์โฮเฟอร์เป็นองค์กรเพื่อการวิจัยประยุกต์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป หรือสมาคมมักซ์พลังค์เป็นสถาบันวิจัยที่เป็นนวัตกรรมด้านธรรมชาติ ชีววิทยา เป็นต้น ส่วนใครสนใจด้านการค้าระหว่างประเทศ การทูต เราก็สามารถเลือกเรียนภาษาของประเทศนั้นๆเพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าทำงาน และเป็นปัจจัยเสริมความสำเร็จของเราในอนาคต

 

 

 

  1. เปิดมุมมองและโลกทัศน์

สำหรับการท่องเที่ยวผู้ที่รู้ภาษาจะเดินทางได้อย่างมีความสุขมากขึ้น ภาษาของประเทศนั้นๆจะทำให้เรารู้สึกมีส่วนร่วมในชีวิตประจำวัน เข้าใจวัฒนธรรมมากขึ้น ใครที่สามารถสื่อสารได้จะพบโอกาสดีๆ และมีประสบการณ์ในการเดินทางที่น่าพอใจมากขึ้น อีกทั้งเพิ่มโอกาสในการพบปะผู้คนจนเกิดการแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน เราก็จะได้พบมุมมองใหม่ๆอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

 

 

 

  1. เข้าใจถึงแก่นวัฒนธรรม

ใครที่มีความสนใจด้านภาษาและวัฒนธรรม จะเห็นว่า ทั้งงานดนตรี วรรณกรรม หรือภาพยนตร์ ที่ถูกแปลด้วยภาษาอื่น ไม่อาจถ่ายทอดให้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมนั้นๆได้อย่างลึกซึ้งเท่ากับเจ้าของภาษา ผู้รู้ภาษาย่อมเกิดความเข้าใจและสามารถเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี

 

 

 

  1. เพื่อการเอาตัวรอด

อย่าคิดว่าคนต่างชาติทุกคนจะพูดภาษาอังกฤษ หากเราเดินทางไปทำงานหรือท่องเที่ยวในประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาประจำชาติ การพูดภาษาท้องถิ่นได้คือการเอาตัวรอดในชีวิตประจำวันที่ดีที่สุด แม้แต่การสั่งอาหารทาน เราจำเป็นต้องสื่อสารให้เข้าใจ เพราะเราไม่สามารถพึ่งพาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ตลอดแน่นอน หรือเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน การสื่อสารก็จะง่ายขึ้น ไม่ต้องรอล่ามมาช่วยแปล ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินก็จะเพิ่มสูงมากขึ้นไปด้วย

 

 

 

มาอ่านเฉลยเรื่องอาวุธของนินจากันต่อดีกว่า... จริงๆแล้วนินจามีอาวุธประจำกายถึง 10 ชนิด (มีดสั้น ลูกตุ้มติดโซ่ แหวนติดหนาม กรงเล็บเหล็ก ดาบนินจา ชูริเคน เคียวติดโซ่  ลูกหนาม กรงเล็บแมว และกระบอกเป่าลูกดอก) .... ไม่น่าเชื่อใช่ไหมว่านินจาหนึ่งคนจะสามารถพกอาวุธได้มากมายขนาดนี้ สาเหตุนั้นก็เพราะนินจารู้จักที่จะปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ของคู่ต่อสู้ ด้วยการเลือกใช้อาวุธที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง

 

 

 

 

อยากไปเรียนอิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส เบลเยียม หรืออเมริกา ไม่ยาก!!

โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนโออีจี เปิดรับ

  • สมัครออนไลน์ ได้ที่ http://hspapp.oeg.co.th/
  • หรือโทรนัดวันสอบล่วงหน้า ได้ที่ 02 214 6151

 

 

ที่มารูปภาพ
Freepik.com , pixabay.com,Paramount Pictures
เนื้อหาเรื่องอาวุธนินจา All about japan