=

เช็คลิสต์ 5 ข้อ ก่อนสอบโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG

รู้ยัง ? โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG เปิดสอบรอบทุนแล้วนะ และสามารถดูศูนย์สอบทั่วประเทศได้แล้วที่ https://www.oeg.co.th/high-school-exchange  หากน้องๆ ยังมีข้อสงสัย หรือลังเล ว่าควรสมัครเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนหรือไม่ อย่าเพิ่งถอดใจไปนะคะ พี่ๆ อยากให้น้องลองอ่านแบบทดสอบตนเอง 5 ข้อ ต่อไปนี้ เพื่อเป็นตัวช่วยให้น้องๆ ได้คำตอบที่ชัดเจนมากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วไปเช็คลิสต์กันเลย!



เริ่มต้นกันที่คำถามพื้นฐานก่อนเลย เพราะสิ่งที่เราจะได้รับจากโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนโดยตรงนั้น คือ “ทักษะการใช้ภาษา” ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาอิตาเลียน และภาษาเยอรมัน ขึ้นอยู่กับประเทศที่น้องๆ เลือก รับรองว่าระดับการใช้ภาษาของน้องจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดด รวดเร็วแบบที่หาไม่ได้ตามโรงเรียนกวดวิชาเลยค่ะ
 

หลายคนอาจเคยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกับผู้ครอบครัวมาบ้างแล้ว แต่ขอบอกเลยว่า การไปเที่ยว กับ การไปใช้ชีวิต มันต่างกันมากๆ น้องๆ จะได้ออกไปใช้ชีวิตกับเพื่อนต่างชาติ และยังได้ทำกิจกรรมต่างๆ มากมายที่ไม่มีในเมืองไทย 

 

คำถามนี้พี่ๆ OEG เจอบ่อยมากๆ “หนูต้องเรียนซ้ำชั้นไหมคะ” ตอบตรงนี้เลยว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละโรงเรียนค่ะ อาจมีซ้ำชั้นและไม่ซ้ำชั้น แต่พี่ๆ ไม่อยากให้น้องๆ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก บางครั้งการซ้ำชั้นมันก็มีข้อดีกว่าที่หลายคนคิด นอกจากจะทำให้พื้นฐานเราแน่นขึ้น และช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย นอกจากนั้น ยังช่วยให้เรามีเพื่อนเยอะขึ้นกว่าเดิม ทั้งคนไทยและต่างประเทศเลยค่ะ แถมยังได้ภาษาอีก คุ้มแน่นอนค่ะ

 

การก้าวออกจาก Comfort Zone เป็นเรื่องที่หลายๆ คนรู้สึกยากที่จะผ่านไปได้ เพราะเราต้องไปอยู่สถานที่ที่ไม่คุ้นเคย สิ่งแวดล้อม ผู้คนและวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่สุดท้ายแล้ว ถ้าใจเราตั้งเป้าอยากทำให้ประสบความสำเร็จ เราก็จะทำให้มันเป็นไปได้ นอกจากนั้น ยังมีพี่ๆ OEG ที่คอยช่วยเหลือเราทุกขั้นตอน ด้วยประสบการณ์ในวงการนักเรียนแลกเปลี่ยนมาแล้วถึง 29 รุ่นด้วยค่ะ

 

นี่คือคำถามด่านสำคัญที่น้องๆ กังวล “เรียนเมืองนอกแพงมากไหม” “ค่าโครงการแพงหรือเปล่า” พี่แนะนำให้น้องๆ ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดค่ะ  ว่าค่าโครงการครอบคลุมด้านใดบ้าง แตกต่างจากการไปเรียนเองอย่างไร เพื่อที่จะสามารถพูดคุยกับผู้ปกครองในเบื้องต้นได้ เพราะจริงๆ แล้ว โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนไม่ได้แพงอย่างที่หลายคนคิด ยังไม่รวมถึงผลประโยชน์ที่น้องๆ และผู้ปกครองจะได้ ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและเห็นผลในระยะยาวอีกด้วยค่ะ หากผู้ปกครองมีข้อสงสัย พี่ๆ OEG ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ 

 

 

หลังจากเช็คลิสต์ตัวเองครบทั้ง 5 ข้อ และรู้สึกว่าเราได้คำตอบแล้ว มาสมัครเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของ OEG กันเถอะ