=

ม.4 – ม.5 – ม.6 ไปแลกเปลี่ยนมอไหนดี

ม.4 – ม.5 – ม.6 ไปแลกเปลี่ยนมอไหนดี............คำถามที่หลายคนอยากรู้




สำหรับน้องๆ ที่อยากไปแลกเปลี่ยน แต่ยังสับสนว่าจะไปเมื่อไหร่ดี ? หรือบางคนที่กังวลว่าไปแลกเปลี่ยนแล้วต้องกลับมาซ้ำชั้น จะเจอกับอะไรบ้าง หรือเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยจะหนักมากมั๊ย ? มาลองดูข้อดีและข้อแตกต่างของการไปแลกเปลี่ยนในแต่ละระดับชั้นกันค่ะ แต่ที่หายห่วงเลย คือน้องๆ จะมีทักษะภาษาระดับเริ่ด! ติดตัวไปตลอดแน่นอน 
 

ไปแลกเปลี่ยน ม. 4 (สมัครตอน ม.3)



ดูจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะในการเลือกไปแลกเปลี่ยนสำหรับน้องๆ เพราะเป็นช่วงที่จบมัธยมต้นและต่อมัธยมปลาย และหลายๆ คนก็มีแผนที่ต้องย้ายโรงเรียนอยู่แล้วด้วย โดยหลังกลับจากแลกเปลี่ยน น้องๆ ก็สามารถกลับมาเริ่มต้นชีวิตมัธยมปลาย ซึ่งก็คือ ม.4 น้องๆ จะได้เก็บเกี่ยวความรู้ตั้งแต่ต้นปี ได้ทำกิจกรรมโรงเรียนอย่างครบถ้วน ใครที่ย้ายโรงเรียนก็จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ม. ปลาย ในรุ่นเดียวกันตลอด 3 ปี จนจบพร้อมกันอีกด้วย ที่สำคัญที่สุดคือ การไปแลกเปลี่ยนช่วง ม.4 น้องๆ จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างออกไป ที่ช่วยเปิดกว้างทางความคิด และอาจทำให้น้องรู้จักและเข้าใจตัวเอง สามารถกลับมาเลือกสายเรียน ม. ปลาย ที่สนใจได้ชัดเจนขึ้น



ไปแลกเปลี่ยน ม. 5 (สมัครตอน ม.4)

การไปแลกเปลี่ยนตอน ม. 5 และกลับมาเรียน ม. 5 ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะยังมีเวลาอีก 2 ปี กลับมาปรับตัวกับระบบการเรียนในโรงเรียนไทย เรียนเพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยไม่ต้องกลัวตามเพื่อนไม่ทัน ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องกดดัน ใครเป็นเด็กกิจกรรม ก็ยังมีโอกาสได้ทำร่วมกันเพื่อนๆ จนจบพร้อมๆ กัน ที่สำคัญคือ ทักษะภาษาอังกฤษชนิดเริ่ดที่ได้ติดตัวจากการไปแลกเปลี่ยน คณะอินเตอร์ต่างๆ ที่อยากเข้าก็น่าจะเป็นไปได้ไม่ยากเลย



ไปแลกเปลี่ยน ม. 6 (สมัครตอน ม.5) 



การไปแลกเปลี่ยน ม.6 และกลับมาเรียนต่อ ม.6 เป็นช่วงที่น้องๆ ได้รับความรู้ทางภาษามาสดๆ ร้อนๆ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยต่อยอดการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องใช้ภาษาได้เป็นอย่างดี เสมือนเป็นการปูพื้นฐานความรู้ ทำให้พร้อมที่จะติวสอบเข้ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การไปแลกเปลี่ยนในระดับชั้นนี้ ถือเป็นช่วงที่น้องๆ มีมุมมองและทัศนคติที่เริ่มโตขึ้น เมื่อได้ไปเผชิญกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ จะช่วยให้รู้ตัวชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าสนใจด้านไหน และอยากเรียนต่อคณะอะไร เป็นตัวผลักดันให้กลับมาตั้งใจและ มุ่งมั่นกับการสอบอย่างเต็มที่ ที่สำคัญ ม.6 ปีสุดท้ายแล้ว รออะไร ไม่ไปตอนนี้ ไม่ได้ไปแล้วนะ




 



โอกาสการเรียนรู้ภาษาเยอรมันอยู่ตรงนี้แล้ว กับโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG ประเทศเยอรมนี รุ่นที่ 26 กำลังรับสมัครช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว มีข้อสงสัยอะไร พี่ๆ OEG ยินดีตอบคำถามและให้คำปรึกษาน้องๆ เสมอค่ะ 

สมัครโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG



โทรนัดวันสมัครและสอบล่วงหน้า ได้ที่
• สำนักงานกรุงเทพฯ: 02-214-6151
• สำนักงานเชียงใหม่: 053-328-117

ที่มารูปภาพ : Pixabay, Freepik, Pixabay